Hệ Thống Âm Thanh Thông Báo

Đối với nhiều người, khi nhìn thấy một hệ thống phát thanh công cộng thì sẽ nghĩ đó là một hệ thống với nhiều loa được đấu nối rất phức tạp, nhưng thực ra lại không phải như vậy. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn loa cũng như cách setup, đấu nối dây sao cho phù hợp với những hệ thống âm thanh thông báo như siêu thị, chung cư, trường học, xí nghiệp, bệnh viện…

Trong một hệ thống âm thanh thông báo thì thường xuyên phải kết nối với rất nhiều loa và ở những khoảng cách khá xa. Vì thế sẽ không tránh khỏi việc tín hiệu bị suy giảm theo khoảng cách, làm giảm chất lượng âm thanh. Vậy phải kết nối như thế nào để hệ thống truyền thanh đạt đươc hiệu quả cao nhất. loa phát thanh cho nhà xưởng

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều dòng loa và amply được thiết kế dành riêng cho phát thanh công cộng. Và vì những thiết bị này chủ yếu phục vụ cho mục đích thông báo, nên bạn chỉ cần chọn những loại cho âm thanh to rõ là được, nó không cầu kì như những dàn âm thanh hi-end cao cấp hoặc những hệ thống âm thanh sân khấu, nghe nhạc…

 Những bộ khuếch đại âm thanh công cộng thường có ngõ ra cho loa theo dạng trở kháng thấp và ngõ ra trở kháng cao sử dụng điện thế cho loa thông báo, ngõ ra trở kháng thấp thường được sử dụng để kết nối ít loa (từ 1 đến 4 loa) và khoảng cách giữa ampli với loa phải ngắn. loa phát thanh cho nhà xưởng

Kết nối loa trở kháng thấp:

Cần phải thiết kế sao cho tổng trở kháng vào của loa lớn hơn trở kháng ra của ampli thông báo, khi tổng trở kháng loa thấp hơn tổng trở kháng ra của bộ ampli thì sẽ dẫn đến kết quả là hoạt động không ổn định và bộ ampli hoạt động sai chức năng.loa phát thanh cho nhà xưởng

Khoảng cách nối giữa ampli và loa là nhỏ hơn 10m. Nếu khoảng cách lớn hơn, công suất ra từ ampli sẽ làm nóng dây dẫn, và không thể cung cấp đủ công suất cần thiết cho loa hoạt động.

Kết nối loa trở kháng cao:

Trong hệ thống  âm thanh thông báo, để bao phủ một diện tích rộng nên khoảng cách nối dây loa là rất lớn. Vì vậy người ta thường dùng kết nối trở kháng cao. Trong tất cả các loa có biến áp sẽ được mắc song song, tránh sử dụng những loa này với loa không có biến áp.

Ở kết nối trở kháng cao, khi bạn mắc các loa song song, nó sẽ rất hữu hiệu khi thiết kế sao cho tổng đầu vào loa nhỏ hơn công suất ra của tăng âm. Điều này sẽ giúp loại bỏ tính toán trở kháng phức tạp.loa phát thanh cho nhà xưởng

 Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi có thể thiết kế hàng trăm giải pháp âm thanh cho nhà xưởng khác nhau. Tuy nhiên, mọi thứ đều có nguyên lý và có sở của nó. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê bốn cơ sở chính để thiết kế nên những hệ thống âm thanh thông báo cho nhà máy.

Các hệ thống âm thanh thông báo nói chung và nhà xưởng nói riêng thường có những bộ phận chính sau:

  • Các thiết bị đầu vào tín hiệu: Micro, bộ hẹn giờ, bộ báo động .
  • Các thiết bị xử lý: Amply công suất, mixer, bộ phân vùng,
  • Các thiết bị loa.

Ngoài ra, chúng còn có thể có bộ cấp nguồn, bộ đấu nối…tuy nhiên, chúng chỉ là những thiêt bị bổ sung cho hệ thống mà thôi.

Như đã nói ở trên, chúng tôi sẽ nói lên những cơ sở để nêu ra những giải pháp như sau:

1, Giải pháp âm thanh cho nhà xưởng theo chức năng

1.1, Chức năng thông báo và phát nhạc nhà máy thông thường.

Đây là chức cơ bản của một hệ thống âm thanh công cộng. Sự khác biệt của tín hiệu thông báo khác với các loại âm thanh khác như sau:

  • Âm thanh cho ra mono vì người nghe chỉ cần nghe phần lời. Hoặc âm thanh nhỏ mà người nghe vẫn có thể nghe chi tiết.
  • Âm thanh cho ra dải tần trung và cao sâu hơn. Điều này để phần lời dễ nghe hơn.
  • Âm thanh trở kháng cao. Các loa được thiết kế thêm cục biến áp để lắp được nhiều loa hơn. Với biến áp này, loa được nén công suất nên bền hơn.

1.2, Chức năng phát nhạc và thông báo xưởng theo vùng.

Ngoài những điều cần đảm bảo như trên, âm thanh thông báo theo vùng có những điểm khác biệt như sau:

  • Micro có thể là micro chọn vùng có thể không. Micro chọn vùng là các micro có sẵn các vùng chọn ở bàn phím. Ta có thể dễ dàng nói chọn riêng từng khu vực.
  • Bổ sung thêm bộ chọn vùng hoặc bộ đấu nối.
  • Hệ thống dây co sự khác biệt. Mỗi vùng bạn cần đi một dây riêng biệt.

1.3, Chức năng hẹn giờ thông báo.

Để có chức năng này, tùy từng hệ thống mà ta bổ sung những thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, chức năng này là khá  dễ dàng. Ta chỉ cần mua thêm môt hoặc hai thiết bị mà thôi.

  • Với hệ thống thông thường ta cần mua thêm bộ hẹn giờ như OBT-9300USB, Toa TT-104B (EV-20R).
  • Với những hệ thống ghép bộ, ta cần bổ sung theo bộ của chúng.
  • Với hệ thống IP, ta chỉ cần cài phần mềm cho chúng

1.4, Chức năng báo động di tản, cảnh báo cháy.

Cũng như chức năng hẹn giờ thông báo. Chức này này cũng dễ dàng được thêm bằng cách mua thêm thiết bị. Chức năng này thường chỉ có một  nút duy nhất, để khi nào có biến động. Người dùng chỉ cần bấm và loa sẽ phát ra tiếng cảnh báo.

  • Bổ sung thêm thiết bị cảnh báo.

Các thiết bị cảnh báo và mixer xử lý trong âm thanh công cộng cũng đều tích hợp sẵn các cổng “out” hoặc “in” RCA. Đó là giắc AUX cơ bản. Ta có thể dễ dàng kết nối chúng với nhau.

2, Giải pháp âm thanh cho nhà xưởng theo hình thức loa.

Các hãng âm thanh đã nghiên cứu nhiều mẫu loa. Mỗi loa có những kiểu dáng và dải tần khác nhau. Cơ bản nhất có những mẫu loa sau

2.1, Giải pháp loa nén.

Loa  nén thương được gọi là loa thông báo, loa xã, loa phường. Nó cũng được dùng trong nhà xưởng có độ ồn cao hoặc nhà kho, hoặc ngoài trời trong khuôn viên. Loa nén có đặc điểm sau:

  • Loa nén chỉ có dải tần số cao. Một loa nén như loa OBT-315 có dải tần số là 380Hz – 6,5KHz. Các loại loa khác cũng không ngoại lệ.
  • Loa nén cho âm thanh đi xa hơn loa thông thường. Một ví dụ tiêu biểu, đó là một chiếc loa có thể phát thông báo cho cả một xóm nghe. Chính điều này người ta hay gọi chúng là loa xã, loa phường. Vì chúng thường được lắp cho mục đích tuyên truyền.
  • Nếu lắp loa nén ở trong nhà tiết kiệm được số lượng loa nhưng những người ở gần sẽ bị chói tai khi nghe.
  • Loa thường được làm bằng hợp kim hoặc nhựa ABS.

2.2, Giải pháp loa hộp, loa cột

Loa hộp và loa cột là giải pháp phù hợp cho những nhà xưởng có độ ồn tương đối. Một điều đặc biệt hơn nữa, loại loa này cũng thể dùng được nghe nhạc rất tốt tùy loại. Chúng có đặc điểm sau:

  • Loa hộp là loại loa có kích thước là hình lập phương hoặc hình hộp chữ nhật. Chúng thường có từ một đến ba trình điều khiển (driver). Loa cột là loại loa có nhiều driver hơn, chúng được xếp hàng dọc và nhìn chúng dài hơn loa hộp.
  • Loa hộp và loa cột có nhiều mức công suất. Công suất loa càng lớn thì nghe loa càng hay và giá thành cũng đắt hơn. Một loa hộp lý tưởng có thể có dải tần số tương đương với loa nghe nhạc.
  • Chất liệu của các loa này thường làm bằng nhựa hoặc bằng nhôm chứ không làm bằng gỗ. Điều này do loa phải làm việc trong những môi trường khắc nghiệt.
  • Các loại loa này cũng có loại được thiết kế đặc biệt để sử dụng cho ngoài trời

2.3, Giải pháp loa âm trần.

Đối với những xưởng có độ ổn thấp hoặc khu vực văn phòng của nhà máy. Người ta sử dụng loa âm trần để thiết kế các giải pháp. Nó có những đặc điểm sau:

  • Các loa này có chi phí rẻ hơn so với loa hộp
  • Cần có trần giả mới lắp được chúng.
  • Các loa càng hay thì có độ sâu trần càng lớn. Vì vậy, chiều dàn từ trần giả đến trần thật là môt lưu ý khi chọn loa
  • Các loa này cũng dễ dàng được lắp đặt và chúng ta không phải mua bất cứ phụ kiện nào thêm.

3, Giải pháp âm thanh nhà xưởng theo thương hiệu

3.1, Giải pháp thương hiệu OBT.

OBT là thương hiệu âm thanh thông báo hàng đầu thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà nó lại thành công ở thị trường Việt Nam. Các giải pháp của OBT khá đa dạng từ analog, IP, các dạng loa, các chức năng… gần như đầy đủ. Điểm nổi bật của thương hiệu này là:

  • Các loại loa đa dạng.
  • Các giải pháp tích hợp hệ thống đầy đủ.
  • Hệ thống IP tiên phong cho âm thanh thông báo.
  • Giá cả khá phải chăng.
  • Cung cấp giấy tờ nguồn gốc xuất xứ đầy đủ.

3.2, Giải pháp thương hiệu Toa.

Toa cũng là một thương hiệu được nhiều người tin dùng. Đặc điểm của Toa là:

  • Thương hiệu nổi tiếng của Nhật.
  • Đa phần các sản phẩm của Toa đều có xuất xứ Indonesia trong như hai hãng kia lại là Trung Quốc. Tuy nó chẳng liên quan gì đến chất lượng nhưng tâm lý người Việt Nam vẫn thích xuất xứ ngoài Trung Quốc hơn.
  • Các sản phẩm của Toa đa dạng, nhiều mẫu mã.
  • Tuy nhiên, hãng Toa cũng có nhược điểm là ít cải tiến mẫu mã và chất lượng. Một điểm nữa cần khắc phục đó là một số thiết bị của Toa cũng đắt như bộ hẹn giờ, bộ IP…

4, Giải pháp âm thanh cho nhà xưởng theo đường truyền tín hiệu.

4.1, Giải pháp dây hai lõi thông thường (analog).

Đây là giải pháp khá phổ biến, chắc hẳn chúng tôi không cần nói gì nhiều về nó nữa. Có đến 99% nhà xưởng sử dụng âm thanh analog và các thông tin chúng tôi vừa nói đều nói về chúng.

4.2, Giải pháp âm thanh IP.

Đây là một giải pháp mới, nó có những tính năng nổi bật loa phát thanh cho nhà xưởng sau:

  • Sử dụng mạng Lan để truyền tín hiệu, nó có thể sử dụng mạng nội bộ sẵn có. Tức là chúng ta không phải đi dây loa cho chúng nữa.
  • Các loa IP thường có sẵn công suất. Chúng ta chỉ cần cấp nguồn cho chúng.
  • Hệ thống IP có thể thông báo đa chiều giữa các phân xưởng và các khu vực với nhau. Đây là ưu điểm lớn nhất về chức năng của nó.
  • Các chức năng hẹn giờ, phát nhạc theo vùng… có sẵn trên phần mềm. Ta không cần phải mua thêm thiết bị

Cũng có những hệ thống âm thanh bán IP. Ta chỉ cần sử dụng bộ chuyển đổi để kết hợp giữa các vùng.

4.3, Giải pháp âm thanh không dây.

Các giải pháp không dây chủ yếu trong nhà xưởng là hệ thống hẹn giờ không dây. Việc thông báo bằng micro qua hệ thống này là khá khó khăn (bạn có thể thấy nó qua hệ thống phát thanh của xã). Tuy nhiên, việc áp dụng giải này và nhà xưởng là không quá khả thi. loa phát thanh cho nhà xưởng

Kết luận:

Tất nhiên, chúng tôi vừa nói đến các cơ sở là giải pháp riêng biệt. Bạn có thể:

  • Kết hợp giữa các dạng loa với nhau. Bạn có thể vừa sử dụng loa hôp, loa nén hoặc loa âm trần…
  • Kết hợp các thiết bị giữa các hãng.
  • Kết hợp hệ thống âm thanh IP và hệ thống âm thanh analog

Tất nhiên, bạn cũng cần được tư vấn bởi một đơn vị chuyên nghiệp. Chỉ có vậy, bạn mới có thể chọn cho mình một giải pháp tối ưu.

Liên hệ với Hữu Thiên Audio để nhận được tư vấn miễn phí.
Địa chỉ công ty: 15D Đường số 22, Phường Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Link web công ty: http://huuthien.com.vn/
Số điện thoại công ty: 0914.164.660
Email công ty: giaiphapamthanh@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *