Giới thiệu hệ thống âm thanh nhà yến, giúp bạn chọn lựa thiết bị tối ưu, hiệu quả kinh tế cao.

Hệ thống âm thanh nhà yến là một hệ thống rất quan trọng trong ngành nghề đầu tư nuôi chim yến. Nó quyết định phần lớn số lượng chim yến đến trú ngụ, sinh đẻ và cho sản phẩm tạo doanh thu cho chúng ta.

Chính vì vậy, hệ thống âm thanh cho nhà yến không đơn giản như các hệ thống âm thanh khác. Ví dụ: Hệ thống âm thanh karaoke thì chỉnh sao cho hát nhẹ, âm thanh ra hay và có độ sáng tiếng. Âm thanh nhà xưởng nhà máy thì đơn giản hơn vì chỉ cần cho âm thanh rõ và to là ok. ….

Qua kinh nghiệm làm nhiều hệ thống âm thanh, không chỉ chuyên tư vấn lắp đặt âm thanh nhà yến, mà nhiều các hệ thống âm thanh khác. Chúng tôi xin tư vấn cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về quy trình gọi yến, để tự mình có thể lắp đặt hệ thống loa gọi yến cho mình.

Âm thanh cho nhà yến

Các dải âm thanh nhà yến cần thiết cho nhà yến

Thường thì loài chim yến trưởng thành đều phát ra vào khoảng mười hai tiếng kêu khác nhau với tần số giao động từ 1,000Hz đến 16,000Hz, phổ biến ở 2,000Hz đến 10,000Hz. Biên độ này cũng tương đương với ngưỡng nghe của con người (20Hz – 20,000Hz).

Trong nhà, chim Yến đinh vị bằng những bước sóng phản hồi ngắn và rất nhanh, âm thanh ta thu được là tiếng “tạch tạch” có dải tần số từ 2,000Hz đến 8,000Hz, những sóng âm ngắn này khi gặp vật thể rắn sẽ phản hồi lại để chim Yến biết chính xác bố cục trong nhà yến hoặc tìm được vị trí tổ nhanh chóng mà không cần dùng mắt.

Trên cơ sở đó, việc điều chỉnh âm thanh cho phù hợp từ ngoài vào trong rất quan trọng. Trên thị trường có một số thiết bị đo cường độ âm thanh rất chính xác. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc “nghe” thì người mới nuôi chim yến nên dùng những công cụ hỗ trợ này.

Âm thanh phát ra của chim yến rất phong phú và đa dạng. Nó có cách giao tiếp riêng mà chúng ta khó có thể hiểu hết được. Chim yến sẽ phát ra những âm thanh như âm gọi bầy đàn, âm gọi bạn tình, âm gọi mẹ con. Thường thì chim yến trưởng thành đều phát ra khoảng mười hai tiếng kêu khác nhau với tần số giao động từ 1,000Hz đến 16,000Hz. Dải tần số này nằm trong dãy trung và treble của amply. Phổ biến ở 2,000Hz đến 10,000Hz.

hệ thống âm thanh nhà yến

Cân chỉnh âm thanh nhà yến phù hợp

Nắm vững được những tiêu chuẩn âm thanh của chim yến, chúng ta cần hiểu thêm về thiết bị âm thanh để dẫn dụ chim yến. Từ đó sẽ cho hiệu quả kinh tế cao nhất. Ta có thể phân loại về âm thanh nhà yến như sau:

Âm thanh bên ngoài

  • Hút chim tầm xa : đây là nhân tố đầu tiên cho việc dụ chim về nhà yến. Vùng này được sử dụng bằng những loại loa có công suất lớn và khuếch đại tần số để âm thanh vang vọng đi xa.
  • Hút chim tầm gần : khi chim đã phát hiện và xuống gần nhà Yến, chúng ta có loại loa thứ 2 để thu hút và gom chim gần đến cửa vào.
  • Loa cửa vào (loa miệng lỗ): Hiện vẫn chưa có quy định rõ ràng về kích thước và hướng để đặt cửa cho chim vào nhà Yến. Phổ biến dạng cửa vào trên mái, hình vuông hoặc hình ống rất hiệu quả. Tại Việt Nam đa phần làm cửa vào ngay cạnh tường chuồng cu.

Âm thanh bên trong

Hệ thống âm thanh trong được chia làm 2 khu vực chính : khu vực trung tâm và cạnh tường

  • Khu vực trung tâm : để dễ dàng cho việc thiết lập đồng bộ hệ thống âm thanh trong nhà, chúng ta sẽ chia nhà yến ra thành từng khu vực có diện tích giống nhau và phân loại
  • Cạnh tường : cạnh tường là chuỗi những loa đơn (loa trong nhà) gắn cặp tường xuyên suốt nhà Yến, miệng loa hướng ra đường vào của chim, đặt vuông góc với thanh làm tổ và được đi dây song song với nhau.

Các loại âm thanh nhà yến dùng để dẫn dụ chim Yến

  • Âm SOS
  • Âm săn mồi
  • Âm bầy đàn bên ngoài dẫn dụ chim con
  • Âm dẫn dụ bên ngoài dẫn dụ chim trưởng thành
  • Âm hướng dẫn chim con vào
  • Âm yến ru
  • Âm quần trong và ngoài
  • Âm gọi bạn tình
  • … Còn nhiều một số loại âm chim yến khác

Chỉnh cường độ hệ thống âm thanh nhà yến sao cho đúng?

Âm thanh dẫn dụ chim yến không nên vượt quá 70-90 dxb. Âm ngoài và âm dẫn nên mở vừa phải không to không nhỏ, cách cửa ra vào của chim khoảng 5m nghe to rõ và không chói tai là có thể gọi là chuẩn. Nếu sử dụng âm thanh lớn quá sẽ gây hoảng cho chim. Khi thấy chim yến bay tới mà dội ngược lại tức là âm thanh quá to. Nếu chim yến không bay đến gần tức là âm thanh quá nhỏ hoặc âm không hay.

Bạn nên chỉnh amply phát âm thanh bên ngoài nhiều treble hơn bass để chim phản ứng tốt. Đồng thời bay nhanh vào miệng lỗ. Hướng gợi ý cho bạn có thể là: 

  • Bass hướng 10 giờ, 
  • Mid hướng 12 giờ
  • Treble hướng 2h

Đối với âm thanh trong nhà, không cần phải nhanh nên chỉnh âm bass, âm mid và âm treble gần nhau hơn. Không cần quá to, bạn chỉ cần mở nhỏ vừa đủ nghe thấy. Nếu bạn đứng dưới đất mà nghe thấy thì âm thanh đã quá to rồi. Có thể để đều nhau hoặc:

  • Bass hướng 11 giờ, 
  • Mid hướng 12 giờ
  • Treble hướng 1h

Các hệ thống âm thanh cho nhà yến có thể sử dụng thêm một thiết bị hẹn giờ phát tự động. Đối với các nhà yến xây ở gần khu dân cư. Thường sẽ có khung giờ phát được cơ quan địa phương cho phép. Vì vậy lắp hệ thống tắt mở amply từ xa qua ứng dụng điện thoại là cần thiết.

Trên là một số kinh nghiệm cơ bản về thiết kế hệ thống âm thanh nhà yến. Các nhà đầu tư nếu chưa rõ thì có thể liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết. Chúng tôi sẽ tư vấn để các bạn có hệ thống âm thanh gọi yến tiêu chuẩn nhất, hiệu quả nhất.

THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ:

Di động: 0914 164 660
E-mail: giaiphapamthanh@gmail.com
==========================================================
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP ÂM THANH HỮU THIÊN

VP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 15D Đường 22, P. Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Điện thoại: 02866 858 339
Website: http://amthanhthongbao.com   https://giaiphapamthanh.org
https://loatoa.com/  http://huuthien.com.vn/ https://thietkeamthanh.com/

Hữu Thiên Audio

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *